วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มดกับตั๊กแตน

นิทานอีสป มดกับตั๊กแตน
มดเป็นเพื่อนกับตั๊กแตน พวกเขาพบกับแล้วร้องรำทำเพลงกันทุกวัน วันหนึ่งในฤดูร้อนมดพูดกับตั๊กแตนว่า “ฤดูฝนจะมาถึงแล้ว เรามาตระเตรียมที่อยู่และอาหารกันเถอะ” ตั๊กแตนตอบว่า “ เรายังมีเวลาอีกเยอะ เราร้องเพลงและเต้นรำกันเถอะ” แต่มดบอกว่า “เราไม่มีเวลาทำอย่างนั้นหรอก” มดทำงานอย่างหนัก เช้าวันหนึ่งฤดูฝนก็เริ่มขึ้น ฝนตกหนักแทบทุกวัน เจ้าตั๊กแตนไม่มีที่อยู่และอาหารกิน มันตัดสินใจไปหามดขออาหารจากมดแต่มดบอกเสียใจ ฉันไม่มีอะไรให้คนเกียจคร้านเจ้าตั๊กแตนจึงเดินกลับด้วยความเศร้า

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า “จงเตรียมพร้อมและตั้งมั่นอยู่ ในความไม่ประมาท สำหรับเหตุการณ์ในอนาคต

สุรินทร์ สุเรนทรารักษ์.นิทานอีสป มดกับตั๊กแตน .—กรุงเทพฯ:อักษราพิพัฒน์,มปป

โดย : นางสาว jeerapa sirimuch, ripw คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2545

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น